วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 15

วัน พุธที่ 12  กุมภาพันธ์  พ.ศ.2557




          วันนี้เตรียมสื่อมานำเสนอ^O^  สังเกตเห็นการแต่งกายวันนี้ อาจารย์ใส่เสื้อสีชมพูที่อาจารย์ชอบแล้วผูกด้วยเน็กไทสีฟ้า แต่งตัวดูดี น่ารักมากเลยค่ะ 

           ก่อนจะเริ่มการนำเสนอสื่อ  อาจารย์ได้เล่าถึงประสบการณ์ที่ไปค่ายอาสา สร้างโรงเรียนให้น้องๆ ที่จังหวัด สุราษฏร์ธานี  เล่าถึงประสบการณ์ที่อาจารย์ขึ้นรถไฟครั้งแรกให้ฟัง   เช่น  รถไฟออกไม่ตรงเวลา  "ถามนายตั๋วว่า รถไฟออกกี่โมง  แล้วเขาบอกว่ารถออก 2  ทุ่ม  แต่จริงๆแล้ว รถไฟไปออกตอน  5 ทุ่ม" ฮาๆๆ^^ 





           แล้วตอนขึ้นรถไฟอาจารย์ไม่เข้าใจว่า ทำไม? ต้องห้ามเข้าห้องน้ำ  เวลารถไฟหยุด  พออาจารย์ไปเห็นห้องน้ำบนรถไฟ แล้วก็มาเล่าให้พวกเราฟังด้วยว่า  รู้แล้วทำไมไม่ให้เข้าตอนที่รถหยุดวิ่ง เพราะ ห้องน้ำบนรถไฟมันเป็นรูๆ พอปล่อยทุกข์ออกมาถ้ารถวิ่งอยู่ มันก็สามารถกระจายไปความเร็วที่รถวิ่งได้  แต่ถ้ารถไม่วิ่ง มันก็จะกองอยู่กับที่อยู่ตรงนั้นแหละ 555+  (ซึ่งดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ไม่เคยเข้าห้องน้ำบนรถไฟเลยเช่นกัน^^)


           พอไปถึงโรงเรียน  อาจารย์บอกว่า ได้นอนที่บ้านเหมือนไม่มีคยอยู่มานานแล้ว  มีลักษณะเก่าๆ คล้ายๆบ้านเรื่อนไทยเลย  เวลานอนต้องเปิดไฟนอน  บรรยากาศตอนกลางคืนมืดมาก!!น่ากลัวมาก มองไปรอบๆเห็นสิ่งของต่างๆก็กลัวแล้ว และยังมีเสียงหมาหอนมาอีกนะ น่ากลัวที่สุด  5555+







                            เล่าประสบการณ์สู่กันฟังเเล้วก็เข้าสู่  การนำเสนอสื่อกันเลย  

                                     กลุ่มดิฉันทำสื่อที่มีชื่อว่า  "เอ๊ะ!! มีกี่รูปนะ"


                                                         หน้าปก^^




ด้านใน




ดูภาพเเล้ว เอาตัวเลขไปติดให้ตรงตามจำนวนภาพ





 วิธีเล่น


ให้เด็กๆ ดูภาพ แล้วนับว่า มีเท่าไร  เอาจำนวนตัวเลขที่ติดอยู่ด้านล่าง มาติดให้ตรงกับสิ่งที่เรานับนั้น  เช่น  เราจะนับกบ ให้ดูภาพกบ แล้วไปนับในรูปภาพว่ามีกบกี่ตัว  นับได้ 7 ตัว ก็เอาตัวเลขด้านล่างขึ้นมาติดให้ตรงตามจำนวนนั้นๆ


เมื่อเล่นแล้วได้ผลเป็นอย่างไร     

         -  เด็กดูความสัมพันธ์ระหว่ารูปภาพกับตัวเลขได้
         -  เด็กเข้าใจจำนวน 1-9 
         -  ฝึกการสังเกตและจำภาพที่นับได้
         -  สนุกสนานไม่เคร่งเครียดเกินไป

ปัญหาที่พบ

การติดกาวที่ตีนตุ๊กแกไม่แน่น เมือนำไปให้เด็กเล่นจึงหลุดได้ง่าย  
รูปมีขนาดเล็ก เมื่อนำไปให้เด็กเล่นจึงมองเห็นบ้างไม่เห็นบ้าง แต่ก็สามารถนับตรงจำนวนได้


      
                                                      สื่อที่ประทับใจที่สุด^O^/





            ชอบสื่อชิ้นนี้เพราะว่า แปลกและถูกใจที่สุด จากที่ได้ดูหลายๆกลุ่มที่ผ่านมา กลุ่มนี้ทำสื่อได้น่าสนใจมีไอเดียดีมากฝึกสมองได้ดีสามารถนำไปใช้สอนได้หลายอย่าง  เช่น เกี่ยวกับเวลา ตัวเลข 1-12  และ  รูปทรงวงกลม  สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมก็ได้ สื่อชิ้นนี้สวยงามสามารถนำไปใช้ได้จริง นำไปประดับก็ได้ มีความแข็งแรง และทนพอสมควร และเหมาะแก่การนำไปไว้ในการเรียนการสอนอย่างยิ่ง 










ข้อเสนอแนะ

       -  เหมาะกับเด็กที่โตหน่อย 5-6 ปีขี้น เพราะสื่อเล่นค่อนข้างยาก
       -  ควรทำช่องวางตัวเลข ให้ใหญ่ๆกว่านี้จะได้วางง่ายๆ




ความรู้ที่ได้รับ


         ทำให้เห็นไอเดียการออกแบบสื่อการสอนวิชาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ของแต่ละกลุ่มสามารถนำไอเดียต่างๆมาดัดแปลงให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กแต่ละวัยได้ แล้วจะทำให้เราผลิตสื่อได้น่าสนใจสำหรับเด็กๆ เพราะเรารู้ว่าเด็กชอบเล่นลักษณะแบบใดมากที่สุด และยังทำให้เรารู้จักหาวัสดุต่างๆที่อยู่รอบๆตัว ราคาไม่แพง มาทำสื่อมีความปลอดภัยสำหรับเด็ก ซึ่งมีความคงทน แข็งแรง   นำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไป





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น