วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 10

วันพุธที่  8  มกราคม  พ.ศ. 2557




  การเรียนการสอนวันนี้

             วันนี้เป็นการเรียนวันแรกหลังจากที่ปิดปีใหม่  เริ่มต้นปีใหม่ด้วยสิ่งดีๆกับตัวเอง ดิฉันเริ่มจากปรับปรุงตัวเองให้มาเรียนแต่เช้า เพราะปกติดิฉันจะมาสายตลอดเกือบเก้าโมงประจำ  แต่วันนี้เป็นวันแรกเลย!!ที่มาเรียนทันเวลา มาตั้งแต่เวลา08.15 น.  อาจารย์เบียร์ ใจดีแจกปั๊มสำหรับคนที่มาเรียนทันเวลาด้วย  นี่ถ้าเป็นแต่ก่อนก็คง อดได้แน่ๆ  ฮาๆๆ  อ่าว- -? พึ่งนึกได้ใบนับปั๊มอยู่กับเพื่อนนี่หว่า??  ทำไงดี  เย้! ดีนะวันนี้อาจารย์ใจดีให้เราเอากระดาษมาปั๊มแทนได้ แล้วค่อยไปตัดใส่ได้ >>>ขอบคุณนะคะ
อาจารย์<<<




                               

อยากรู้จังเลยว่าเด็กปฐมวัยเขาเรียนรู้อะไรน๊า? ในคณิตศาสตร์^O^/
  

         จัดการเรียนรู้ให้เด็กที่เหมาะสมกับวัย  สอนเด็กให้เขียนเลขไทย และเลขอารบิกได้ เข้าใจในสัญลักษณ์ต่างๆ
 เช่น ถ้าชูนิ้ว3 นิ้ว เด็กๆเข้าใจว่าใช้แทนอะไร?เข้าใจเกี่ยวกับปริมาตร  ค่าของเงิน เเละเวลา  เช่น รู้ว่าแบงค์พัน มีค่ามากขนาดไหน  และเข้าใจช่วงเวลา เช้า กลางวัน กลางคืน ต่างกันยังไง   รู้จักทิศทางต่างๆ บน ล่าง  ใน  นอก  หน้า  หลัง  แล้วสามารถบอกได้ว่า ดินสออยู่ข้างหน้านั้นคือตรงไหน?   เด็กๆเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด หรือสี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง 


ตัวอย่าง   แบบรูป

                                                                                       



 **ความรู้เพิ่มเติม**
              เด็กปฐมวัยจะเรียนรู้แบบ 3 มิติ  ก่อน 2 มิติ   เพราะ 3 มิติสามารถจับต้องได้
 ครูปฐมวัยมีหน้าที่ชี้นำ ช่างถาม จากกิจกรรมที่เด็กทำ

                กิจกรรมในวันนี้  คือ
            อาจารย์ให้จับกลุ่ม ส่งตัวแทนไปเอากระดาษแข็ง ซึ่งมีทรงกลม สามเหลี่ยม และสี่เหลี่ยม ให้เลือกว่าชอบรูปทรงไหนมากที่สุด? พอดีดิฉันเลือกทรงสี่เหลี่ยม  แล้วอาจารย์ก็เฉลยให้เอารูปทรงที่ตัวเองเลือกนั้นมาวาดให้เป็นสัตว์  โอ้!!พระเจ้า   สี่เหลี่ยมจะวาดสัตว์ไรดีล่ะ? ก็เลยได้เจ้าตัวนี้มาค่ะ 555 ^O^/


                                                                แมวเมี๊ยว            

     


ประโยชน์จากกิจกรรม
      - รู้จักสร้างสรรค์งานจากรูปทรงที่ได้ ทำให้เกิดความคิดต่อยอดแล้วได้ผลงานใหม่ออกมา  
      - ได้เรียนรู้เรื่องรูปทรง เพราะก่อนที่จะนำทรงสี่เหลี่ยมมาวาดก็ได้รู้จักอีก2รูปทรงนั้นแล้ว
      - เรียนรู้การตัดสินใจ การวางแผนการทำงาน เช่น ในการเลือกรูปทรงแต่ละอัน การคิดจะวาดเป็นสัตว์อะไรดี
      - พัฒนาทักษะวาดภาพ ระบายสีให้ดียิ่งขึ้น
      - ภาพที่วาดนำมาสอนคณิตศาสตร์ได้เมื่อนำไปจัดในหน่วยการเรียนรู้ที่เหมาะสม  เช่น การนับ การสังเกตสี การเปรียบเทียบ ความสูง ยาว น้ำหนัก 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น