วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 13

 วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ.2557  
    
การเรียนการสอนวันนี้

             วันนี้ อาจารย์เบียร์แต่งตัวใส่เสื้อสีน้ำเงิน ปกติอาจารย์จะชอบใส่สีชมพูอ่อน อาจารย์เข้าห้องมาปุ๊บ!!ก็ชี้แจ้งเรื่องการเขียนแผนเลยโดยให้จับกลุ่มละ 5 คน เป็นการเขียนแผนวิชาคณิตศาสตร์ครั้งแรกเลยค่ะ อาจารย์แกล้งพูดว่า แผนคณิตศาสตร์ ไม่เหมือนแผนวิชาอื่นนะ เพราะอะไรรู้มั้ย? แล้วอาจารย์ก็พูดว่า ยากกว่าวิชาอื่น ต้องเขียนทุกวันที่สอน เพื่อนร้องโอ๊ยย!!- -" กันหมดเลย แล้วอาจารย์ก็บอกว่าพูดเล่น^^ 555+ แผนคณิตศาสตร์เขียนแค่สัปดาห์ละ1 แผนก็ได้ เพราะ ไม่ใช่วิชาหลักสำหรับเด็กอย่าง กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมเคลื่อนไหว พวกนี้ต้องเขียนทุกวันค่ะ  


                           มอบหมายงานเขียนแผนของ อนุบาล 1   อนุบาล 2   และอนุบาล 3 





                                      ช่วยกันคิดว่าจะทำเรื่องเกี่ยวกับอะไรกันดี^O^



         เพื่อนๆพอตกลงเรื่องที่จะเอาได้แล้วก็ลงมือทำกันเลย กลุ่มพวกเราเขียนแผนที่เกี่ยวข้องกับการวัดน้ำหนัก ซึ่งก็เอาเรื่องผลไม้ มาใช้เป็นหน่วยการสอน เรื่องการวัดน้ำหนัก

           มองไปรอบๆ เห็นเพื่อนๆกลุ่มอื่นก็กำลังปรึกษากัน อย่างตั้งอกตั้งใจเหมือนกันค่ะ^-^




การจัดการเรียนการสอนแต่ละระดับจะแตกต่างกันตามความง่าย และยากแล้วแต่ความเหมาะสมของวัย


อนุบาล 1  กิจกรรม ผลไม้พาเพลิน


อนุบาล 2   กิจกรรม เรียงลำดับแสนสนุก


อนุบาล 3  กิจกรรม มหัศจรรย์เครื่องชั่งผลไม้

        


              จากการเขียนแผน ทำให้รู้จักหลักการเขียนที่ถูกต้อง และการเขียนในวันนี้เป็นเพียงการเขียนเฉพาะส่วนที่สำคัญๆเท่านั้น จึงทำให้บางช่องว่างไว้   และต้องเขียนจุดประสงค์ให้สอดคล้องกันกับการประเมินด้วย  การตั้งจุดประสงค์ต้องตั้งออกมาเชิงพฤติกรรม ซึ่งจะมองเห็นได้ มักใช้คำว่า  สามารถ บอก เล่า  ปฏิบัติ ชั่ง ตวง  ส่วนคำว่า เข้าใจ นำมาใช้ไม่ได้เพราะมองไม่เห็นภาพ




                                         แต่ละกลุ่มเลือกแผนที่เขียนดีที่สุด และส่งตัวแทน 
                                               ออกไปนำเสนอให้อาจารย์เเละเพื่อนฟัง




   ประโยชน์ที่ได้รับ
         
     -  รู้จักการเขียนแผนหน่วยการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับช่วงวัยของเด็ก
     -  สามารถเขียนแผนคณิตศาสตร์ได้อย่างถูกต้องเเละสอดคล้องกับมาตรฐานที่กำหนดไว้
     -  รู้จักวางแผนในการทำงานร่วมกัน มีความสามัคคีกันภายในกลุ่ม











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น