วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3


วันพุธที่  20  พฤศจิกายน   พ.ศ.  2556



            การเรียนการสอนในวันนี้  อาจารย์สอนเกี่ยวกับจุดมุ่งหมายของคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งมีดังนี้

 1. เพื่อให้เด็กเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์  เช่น การรู้จักศัพท์
 2. เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น  การบวก  ลบ
 3. เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการการหาคำตอบ
 4. เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
 5. เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
 6. เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง

                                 ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งมีอยู่ 7 อย่าง ดังนี้
1. การสังเกต 
การใช้ประสาทสัมผัสรวมกันในการเรียนรู้
เข้าไปมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงโดยมีจุดมุ่งหมาย

2. การจำแนกประเภท 
การแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งขึ้น
เกณฑ์ในการแยกคือ ความเหมือน ความแตกต่าง และความสัมพันธ์

3. การเปรียบเทียบ 
เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุสิ่งของ หรือเหตุการณ์ตั้งแต่ 2 สิ่งขึ้นไป
เด็กจะต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะเฉพา ของสิ่งนั้นๆ และรู้จักคำศัพท์คณิตศาสตร์ที่ต้องใช้

4. การจัดลำดับ 
เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง
การจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์




5. การวัด 
มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
การวัดสำหรับเด็กปฐมวัย  ได้แก่  อุณหภูมิ  เวลา  ระยะทาง  ความยาว  น้ำหนัก  ปริมาณ
      ซึ่งการวัดของเด็กปฐมวัยไม่มีหน่วยเป็นมาตรฐาน เด็กปฐมวัยจะใช้การเปรียบเทียบ โดยการเอาสิ่งของต่างๆ มาต่อกันแทน  เช่น  ไม้บรรทัด  ตุ๊กตา เป็นต้น

6. การนับ
เด็กชอบการนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย
การนับแบบท่องจำนี้จะมีความหมายต่อเมื่อ  เชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง

7. รูปทรงและขนาด 
เด็กส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาด ก่อนจะเข้าโรงเรียน 


กิจกรรมในวันนี้
              วาดรูปและระบายสีสถานที่ เราผ่านจากบ้านถึงมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม แบ่งเป็น3ตอน  รูปนี้สถานที่แรกก็จะเป็น THE MALL บางกะปิ 2.ศาลอาญา 3. หน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม


ความรู้ที่ได้รับ  การวาดภาพเหตุการณ์ทำให้เด็กรู้จักสังเกตสถานที่ตัวเองผ่านเป็นประจำ  ได้ฝึกคิดในการเรียงลำดับเหตุการณ์ได้






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น