วันพุธ 13 พฤศจิกายน 2556
การเรียนการสอนวันนี้ อาจารย์เปิด power point เกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และอธิบายความหมาย ความสำคัญ ทฤษฏีพัฒนาการของเพียเจต์ การอนุรักษ์ และหลักการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยให้นักศึกษาฟัง
คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความมหมาย
เพื่ออธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ ในเชิงปริมาณ โดยใช้ ภาพ สัญลักษณ์ การพูด การเขียน และเป็นการเรียนรู้เพื่อเข้าใจใน จำนวน ตัวเลข การคิดคำนวณ
- เกี่ยวกับชีวิตประจำวัน
- เป็นเครื่องมือในการสำรวจข้อมูล
- ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหา โดยอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
- เป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ของวิชาต่างๆ โดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเพียเจต์
1. ขั้นประสาทสัมผัส (แรกเกิด -2 ปี)
- สามารถจดจำสิ่งต่างๆ บอกคุณลักษณะได้
2. ขั้นเตรียมการความคิดมีเหตุผล (2-7 ปี)
- ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้ ความคิด
- เริ่มรู้จักคำที่บอก ขนาด น้ำหนัก รูปทรง ความยาว ได้
- เล่นบทบาทสมมติ เข้าใจในนามธรรมมากขึ้น เช่น จำนวน ตัวอักษร คำที่มีความหมาย
-เห็นตามที่สังเกต
-ไม่สามารถคงความคิดไว้สภาพเดิม เมื่อสภาพทางกายภาพเปลี่ยนแปลงไป
การอนุรักษ์
พัฒนาการอนุรักษ์ ได้แก่
1. โดยการนับ
2. จับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
3. การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร
4. เรียงลำดับ
5. จัดกลุ่ม
หลักการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดกัน อธิบายและสำรวจความสัมพันธ์ของคณิตศาสตร์ โดยผ่านวัตถุและสื่ออุปกรณ์
- ผสมผสานคณิตศาสตร์กับการเล่นและกิจกรรมที่มีการลงมือปฏิบัติ
- ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆ สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
- ใช้คำถามปลายเปิด
- เชื่อมโยงการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
กิจกรรมในวันนี้ คือ ให้วาดรูปสัตว์อะไรก็ได้ที่มีขาเยอะๆ เมื่อวาดเสร็จอาจารย์ค่อยบอกให้ตัดรองเท้าใส่ให้สัตว์ที่เราวาดด้วย
ความรู้ที่ได้รับ เข้าใจความหมายความสำคัญและได้รู้ว่าการอนุรักษ์คืออะไร เด็กจะตัดสินทุกอย่างตามที่ตาเห็นนั่นเอง คือการอนุรักษ์ จากกิจกรรมที่ได้ทำก็สอดคล้องกับการเรียนคณิต เช่น การตัดรองเท้าให้พอดีกับจำนวนขา ซึ่งก็ต้องใช้การนับเป็นหลัก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น